FRASA
KERJA (FK)
FRASA
KERJA (FK) คือ กริยาวลี หรือวลีที่ขยายกริยา
สามารถประกอบกับคำกริยาที่ไม่ต้องการกรรม (kata kerja tak transitif) และคำกริยาที่ต้องการกรรม (kata kerja transitif)
กริยาวลีทำหน้าที่เป็นภาคแสดงของประโยค
กริยาวลีมี
2 ชนิด
1. กริยาวลีที่ไม่ต้องการกรรม
2. กริยาวลีที่มีกรรม
กริยาวลีที่ไม่มีกรรม
กริยาวลีที่ไม่มีกรรม คือ
กริยาวลีที่มีคำกริยาไม่ต้องการกรรมและไม่จำเป็นต้องมีกรรมมี 3
แบบ
1.
คำกริยาไม่ต้องการกรรมไม่ต้องการส่วนเติมเต็ม
คือคำกริยาที่ประกอบกับคำกริยาที่ไม่ต้องการกรรมชนิดนี้ไม่ต้องการส่วนเติมเต็มสามารถยืนได้ด้วยตัวเองแม้จะมีเพียงหนึ่งคำก็สามารถทำให้ประโยคสมบูรณ์ได้
Contohnya
|
1.
Suhaimi sedang berbaring.
|
2.
Ranting pokok besar itu patah.
|
2.
คำกริยาไม่ต้องการกรรมแต่ต้องการส่วนเติมเต็ม
คือกริยาวลีที่มีคำกริยาไม่ต้องการกรรมชนิดนี้จำเป็นต้องมีส่วนเติมเต็มเพื่อให้ความหมายสมบูรณ์
ทั้งที่จริงแล้วส่วนที่เติมเต็มนั้นไม่ใช่กรรมเพราะประโยคที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ส่วนใหญ่เป็น
Pasif
ส่วนเติมเต็มดังกล่าวมี 3 ชนิด
2.1.
คำคุณศัพท์เป็นส่วนเติมเต็ม
Contohnya
|
1. Keadaan
ekonomi Negara beransur pulih.
|
2. Lukanya
bertambah parah.
|
3. Kita tidak
boleh berbuat jahat.
|
2.2.
คำนามเป็นส่วนเติมเต็ม
-
คำนามเป็นส่วนเติมเต็มจะเกิดขึ้นกับ
2 กลุ่ม
1.1.
มี
imbuhan apitan beR-…-an
Contohnya
|
1. Pada Waktu malam Hat
Yai bermandikan cahaya.
|
2. Rumah mereka
beratapkan langit.
|
3. Anak-anak ayam itu
beribukan itik.
|
1.2.
คำกริยาไม่ต้องการกรรม
“menjadi
dan ada”
Contohnya
|
1. Ibunya
menjadi guru.
|
2. Kaakah ada kereta.
|
2.3.
คำบุพบทเป็นส่วนเติมเต็ม
วลีนี้ปรากฏหลังคำกริยาไม่ต้องการกรรมที่มีความหมายสถานที่
Contohnya
|
1. Kami
bermalam di Chiang
Mai.
|
2. Syarikat
AIS beribu pejabat di Bangkok.
|
3. Pegawai
muda itu berasal dari Pattani.
|
3.
คำกริยาไม่ต้องการกรรมกับคำนามทำหน้าที่เป็นส่วนขยาย
คือคำนามในที่นี้ไม่ใช่กรรมหรือตัวที่รองรับเนื่องจากประโยคที่สร้างขึ้นไม่สามารถให้อยู่ในรูปของ
pasif
ดังนั้นไม่ใช่ส่วนเติมเต็มเนื่องจากประโยคและวัตถุประสงค์ประโยคยังคงเหมือนเดิมถ้าหากมีการตัดออกไปประโยคก็ยังคงความสมบูรณ์
Contohnya
1.
Pak Hassan berkebun teh.
|
Pak Hassan
berkebun.
|
2.
Lelaki Melayu itu berbaju batik
|
Lelaki
Melayu itu berbaju.
|
3.
Pelajar-pelajar sedang berjalan
kaki.
|
Pelajar-pelajar
sedang berjalan.
|
3.1.
กริยาวลีที่มีกรรม
กริยาวลีนี้เป็นคำกริยาต้องการกรรมเป็นคำหลักและนามวลีเป็นกรรมหรือรองรับการกระทำประโยคที่สร้างขึ้นสามารถเป็น
pasif
ได้ มี 2 แบบ
Contohnya
|
1.
(a) Kerajaan meminta
rakyat supaya berjimat cermat.
|
(b) Rakyat diminta oleh kerajaan supaya
berjimat cermat.
|
2.
(a) Kami makan sate arnab
di tepi kolam.
|
(b) Sate arnab kami makan
di tepi kolam.
|
3.1.1.
กริยาวลีกับกรรม 1
ตัว
Contohnya
|
1.
Kami melawat Zoo
Songkhla.
|
2.
Perempok-perompak itu telah
membunuh mangsanya.
|
3.
Mereka sedang menghias rumah.
|
3.1.2.
กริยาวลีกับกรรม 2 ตัว
มีกรรมตรง (objek
tepat)
คือกรรมที่ปรากฏข้างหลังคำกริยาที่ต้องการกรรมโดยเป็นผู้ถูกกระทำโดยตรงและกรรมรอง
(objek sipi)
คือคำที่ปรากฏหลัง (objek tepat) กรรมตรง
Contohnya
|
1.
Faisol membacakan datuknya surat
itu.
|
2.
Ainee menghadiahi Fairuz sebatang
pen.
|
3.
Sufian membelikan isterinya sebuah
motosikal.
|
3.2.
กริยาวลีกับคำช่วย (kata
bantu)
กริยาวลีสามารถเติมคำช่วยได้มี
-
Kata bantu aspek คือ
คำช่วยที่บ่งบอกระยะเวลากับสิ่งที่เกิดขึ้นหรือยังไม่เกิดขึ้น เช่น เกิดขึ้นแล้ว
หรือ กำลังเกิดขึ้น sudah, sedang,
masih, belum, akan เป็นต้น
-
Kata bantu ragam คือ
คำช่วยที่บ่งบอกถึงความรู้สึก เช่น hendak, ingin, mahu, boleh, harus เป็นต้น
Contohnya
|
1.
Anak sulung Pak Ali akan mengambil
peperiksaan SPM tahun hadapan.
|
2.
Rombongan itu hendak malawat
Angkasapusi minggu hadapan.
|
3.
Menteri itu masih belum
merasmikan mesyuarat tersebut.
|
4.
Anak lelaki saya sudah boleh membaca.
|
5.
Mereka harus belum makan
lagi.
|
3.3.
กริยาวลีกับประโยคเติมเต็ม
กริยาวลีที่ผสานกันกับประโยคความเดียวกลายเป็นประโยคความรวม
Contohnya
|
1.
Kata Kerja Transitif +
Ayat Komplemen
|
(a)Pengetua
mengumumkan bahawa sekolah akan bercuti mulai minggu hadapan.
|
(b)
Mereka menyatakan bahawa mereka
akan berpiket besok.
|
2.
Kata Kerja Transitif + Ayat
Komplemen
|
(a)Pihak polis
tahu bahawa pembunuhan itu ada kaitan dengan peristiwa semalam.
|
(b)
Pekerja-pekerja itu berpiket untuk
menuntut kenaikan gaji.
|
3.4.
กริยาวลีและส่วนขยาย Keterangan
กริยาวลีที่สามารถได้รับส่วนขยายที่เกี่ยวกับสถานที่หรือทิศทาง, เวลา, วิธีการ, เป้าหมายหรือความหวัง, เครื่องมือ, เรื่องราวและการเปรียบเทียบ
Contohnya
|
1.
Pameran tersebut diadakan di tapat
ekspo. (keterangan tempat/arah)
|
2. Keluarga
Pak Abu tinggal di sini sejak enam tahun yang lalu.
(keterangan
waktu)
|
3.
Budak itu bercakap dengan
llemah-lemah. (keterangan cara)
|
4.
Kerajaan membina asrama desa untuk
menyediakan kemudahan kepada para pelajar. (keterangan
tujuan)
|
อ้างอิงจาก
มูหำหมัด สาแลบิง.(2558).
เอกสารประกอบการสอน วิชาไวยากรณ์มลายู 2. สงขลา
: มหาวิทยาลัยทักษิณ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น